The Art of Key Account Selling (1): ลูกค้าสำคัญ (Key Account)


พวกเราเคยสงสัยใหม่ครับว่า ทักษะการขายแบบหนึ่งต่อหนึ่งที่ใช้อยู่ในทุกวันนี้สามารถใช้ได้กับลูกค้าทุกประเภทหรือไม่ ทักษะดังกล่าวประกอบด้วย (1) การเปิดการขาย (Opening the call)  (2) การค้นหาความต้องการของลูกค้า (Investigating needs) (3) การแสดงคุณประโยชน์ (Giving benefits) (4) การจัดการกับข้อโต้แย้ง (Objection handling) และ  (5) การปิดการขาย (closing the call)

ทักษะการขายดังกล่าวข้างต้นเหมาะกับการขายที่มูลค่าไม่มาก และเป็นการที่สามารถปิดการขายได้ในการเยี่ยมไม่กี่ครั้ง (บ่อยครั้งที่คุณสามารถปิดการขายภายในการเยี่ยมครั้งเดียว) แต่อาจจะเป็นทักษะการขายที่ไม่เหมาะกับลูกค้าสำคัญ (Key Account)

ก็เพราะว่าลูกค้าสำคัญมีกระบวนการตัดสินใจที่ซับซ้อนกว่า มักจะเป็นการขายที่มีมูลค่าสูง ผลของการตัดสินใจมีผลกระทบต่อหน่วยงานอื่นในองค์กร ดังนั้นการตัดสินใจที่ผิดพลาดจะมีเดิมพันสูงต่อผู้ตัดสินใจ และบ่อยครั้งที่การตัดสินใจเกิดขึ้นในระดับกลุ่มบุคคล มากกว่าการตัดสินใจด้วยบุคคลคนเดียว คุณลักษณะของลูกค้าสำคัญพอจะจำแนกออกเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้ 
  1. ระยะการขายยาว (Length of Selling Cycle) การขายกับลูกค้าสำคัญจะเสร็จสิ้นได้ต้องใช้การเยี่ยมหลายครั้ง (multiple calls) การตัดสินใจของลูกค้ามักไม่ได้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ขายอยู่  ขณะที่การขายที่มูลค่าต่ำบ่อยครั้งที่สามารถทำให้จบภายในการเยี่ยมเพียงครั้งเดียวและการตัดสินใจของลูกค้าก็มักจะปรากฏให้เห็นในขณะที่ผู้ขายอยู่ด้วย
  2.  มูลค่าของการขาย (Size of Commitment) การขายลูกค้าสำคัญมักจะเป็นการขายที่มีมูลค่าสูง จึงประกอบด้วยขั้นตอนการตัดสินใจที่ซ้ำซ้อนกว่าการขายในมูลค่าจำนวนน้อย ๆ ซึ่งบ่อยครั้งที่ลูกค้าอาจจะไม่คำนึงถึงมูลค่าของการซื้อด้วยซ้ำไป
  3. สัมพันธภาพอย่างต่อเนื่อง (The Ongoing Relationship) การขายลูกค้าสำคัญส่วนใหญ่ล้วนต้องการสัมพันธภาพที่ต่อเนื่องในระยะยาวกับผู้ขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการหลังการขาย (post-sale support) ซึ่งหมายความว่า ลูกค้าและผู้แทนขายต้องมีการพบปะกันบ่อยครั้งหลังการขาย และบ่อยครั้งที่ผู้ขายสามารถสร้างการขายครั้งใหม่ให้เกิดขึ้นได้กับลูกค้าปัจจุบันด้วยสัมพันธภาพดังกล่าวที่เกิดขึ้น  ตรงข้ามกับการขายในมูลค่าน้อย ๆ ซึ่งการบริการหลังการขายอาจจะไม่ใช่ส่ิงที่ลูกค้าให้ความสำคัญ
  4. ความเสี่ยงของความผิดพลาด (The Risk of Mistakes) ในการขายที่มีมูลค่าต่ำ ๆ ลูกค้าสามารถรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า เพราะมูลค่าของความผิดพลาดนั้นต่ำ ขณะที่การขายในลูกค้าสำคัญซึ่งมีมูลค่าสูง ลูกค้าผู้ตัดสินใจอาจจะไม่สามารถรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ เพราะมูลค่าของความผิดพลาดนั้นสูง ยิ่งมูลค่าของสินค้าสูงเขึ้นท่าใด ลูกค้ามักจะระวังตัวมากขึ้นเท่านั้น และบ่อยครั้งที่การตัดสินใจตกอยู่ในเป้าสายตาของบุคคลอื่นในองค์กร
 ในตอนหน้า คุณผู้อ่านจะได้ทราบว่าทักษะการขายที่ใช้กับลูกค้าสำคัญนั้นเป็นอย่างไร ติดตามต่อนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???