Coaching (28): การสร้างบรรยากาศการสอนงาน 15 (การชมเชย)


มีผู้กล่าวว่า การให้คำชมเชยเปรียบได้กับการให้ของขวัญ เวลาเราจะให้ของขวัญกับใคร เราต้องเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า “เขาคนนั้นต้องการของขวัญอะไร?” เมื่อคุณให้คำชมก็เช่นกัน คุณก็ควรเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า “เขาคนนั้นต้องการคำชมอะไร?”

เมื่อคุณต้องการให้คำชมแก่พวก Drivers
  • ควรกระชับและตรงไปตรงมา
  • มุ่งที่ความสำเร็จและผลลัพธ์ที่จำเพาะเจาะจง
  • ชมเชยความสามารถในการเป็นผู้นำของพวกเขา
  • อย่าป้อนเพียงคำหวาน ต้องมั่นใจว่าพวกเขาสมควรได้รับคำชมเชยเหล่านั้น
  • หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์

สิ่งที่คุณควรกระทำเมื่อให้คำชมแก่พวก Expressives
  • กระทำต่อหน้าสาธารณชน
  • ทำด้วยความกระตือรือร้น
  • ชมเชยความสามารถในการพูด ทักษะระหว่างบุคคล และความคิดสร้างสรรของพวกเขา
การชมเชยพวก Amiables
  • เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและจริงใจ
  • ชื่นชมในความร่วมมือ การสนับสนุน ความสม่ำเสมอ หรือ ความจงรักภักดีของพวกเขา

และถ้าคุณจะให้คำชมเชยแก่พวก Analyticals คุณควร
  • กระทำเป็นการส่วนตัว
  • กระชับและจำเพาะเจาะจง
  • ชมเชยเป็นลายลักษณ์อักษร
  • ถูกต้องเที่ยงตรง
  • ชื่นชมในหลักคิด ความสามารถ ความถูกต้อง และการทำงานหนักของพวกเขา

ขอปิดท้ายด้วยตัวอย่างคำชมที่ใช้กับคนทั้งสี่ประเภท ดังนี้
  • กับ Drivers: “คุณรู้ว่าสิ่งใดควรทำ และคุณก็ทำจนบรรลุผล”
  • กับ Expressives: “คุณทำได้ยอดเยี่ยมมาก เข้าตาผมจริง ๆ”
  • กับ Amiables: “ผมชื่นชมในการทำงานของคุณที่ปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้และกระทำมันจนงานสำเร็จลุล่วง”
  • กับ Analyticals: “ผมขอชื่นชมในสิ่งที่คุณทำให้พวกเราเห็นถึงข้อดีและข้อเสียของทางเลือกต่าง ๆ จนทำให้พวกเรามั่นใจได้ว่าการตัดสินใจนั้นจะไม่ผิดพลาด”  



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???