Coaching (28): การสร้างบรรยากาศการสอนงาน 15 (การชมเชย)
มีผู้กล่าวว่า การให้คำชมเชยเปรียบได้กับการให้ของขวัญ เวลาเราจะให้ของขวัญกับใคร เราต้องเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า “เขาคนนั้นต้องการของขวัญอะไร?” เมื่อคุณให้คำชมก็เช่นกัน คุณก็ควรเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า “เขาคนนั้นต้องการคำชมอะไร?”
เมื่อคุณต้องการให้คำชมแก่พวก Drivers
- ควรกระชับและตรงไปตรงมา
- มุ่งที่ความสำเร็จและผลลัพธ์ที่จำเพาะเจาะจง
- ชมเชยความสามารถในการเป็นผู้นำของพวกเขา
- อย่าป้อนเพียงคำหวาน ต้องมั่นใจว่าพวกเขาสมควรได้รับคำชมเชยเหล่านั้น
- หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์
สิ่งที่คุณควรกระทำเมื่อให้คำชมแก่พวก Expressives
- กระทำต่อหน้าสาธารณชน
- ทำด้วยความกระตือรือร้น
- ชมเชยความสามารถในการพูด ทักษะระหว่างบุคคล และความคิดสร้างสรรของพวกเขา
- เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและจริงใจ
- ชื่นชมในความร่วมมือ การสนับสนุน ความสม่ำเสมอ หรือ ความจงรักภักดีของพวกเขา
และถ้าคุณจะให้คำชมเชยแก่พวก Analyticals คุณควร
- กระทำเป็นการส่วนตัว
- กระชับและจำเพาะเจาะจง
- ชมเชยเป็นลายลักษณ์อักษร
- ถูกต้องเที่ยงตรง
- ชื่นชมในหลักคิด ความสามารถ ความถูกต้อง และการทำงานหนักของพวกเขา
ขอปิดท้ายด้วยตัวอย่างคำชมที่ใช้กับคนทั้งสี่ประเภท ดังนี้
- กับ Drivers: “คุณรู้ว่าสิ่งใดควรทำ และคุณก็ทำจนบรรลุผล”
- กับ Expressives: “คุณทำได้ยอดเยี่ยมมาก เข้าตาผมจริง ๆ”
- กับ Amiables: “ผมชื่นชมในการทำงานของคุณที่ปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้และกระทำมันจนงานสำเร็จลุล่วง”
- กับ Analyticals: “ผมขอชื่นชมในสิ่งที่คุณทำให้พวกเราเห็นถึงข้อดีและข้อเสียของทางเลือกต่าง ๆ จนทำให้พวกเรามั่นใจได้ว่าการตัดสินใจนั้นจะไม่ผิดพลาด”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น