Coaching (26): การสร้างบรรยากาศการสอนงาน ตอนที่ 13

ตราบใดที่คนของคุณยังทำงาน ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งนี้เป็นสัจธรรม ในฐานะหัวหน้า การสอนให้ลูกน้องเป็นนักแก้ปัญหาจึงเป็นงานที่คุ้มค่าสำหรับคุณ เพราะปัญหาของลูกน้องที่พวกเขาแก้ไม่ได้ จะกลับกลายมาเป็นปัญหาของคุณในเวลาต่อมา

ลูกน้องของคุณแต่ละคนมีวิธีการแก้ปัญหาไม่เหมือนกัน บางคนสามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างรวดเร็ว (แต่อาจจะไม่ถูก) บางคนให้ความสำคัญกับการค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด (จนบางครั้งสายเกินไปกว่าจะแก้) บางคนก็มักจะแก้ปัญหาด้วยปาก (มากกว่าลงมือทำ) หรือบางคนก็รอคำสั่งจากคุณ จึงจะลงมือทำ ฯลฯ แล้วคุณจะมีหลักในการสอนให้ลูกน้องเป็นนักแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

คุณอาจจะรู้สึกแปลก ๆ ที่ต้องสอนพวก Analytical แก้ปัญหา เพราะคนพวกนี้น่าจะมีวิธีการแก้ปัญหาที่ดีจากความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของพวกเขา การแก้ปัญหาในแบบฉบับของพวกเขาบางคร้ังก็อาจสร้างปัญหาได้ เพราะเสร็จไม่ทันกาล ดังนั้น การสอนงาน Analytical คุณจึงควรจะ

  • เริ่มต้นด้วยการชมเชยความสามารถในการวิเคราะห์ของพวกเขา
  • ให้มุมมองของคุณเกี่ยวกับ “ทางแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบ” หมายความรวมถึง วิธีที่สามารถแก้ปัญหาได้ในเวลาทีี่กำหนด
  • สอนพวกเขาถึงเทคนิคการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ต้องใช้การการตัดสินใจด้วยความรวดเร็ว 

พวก Driver มักตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยความรวดเร็ว มักมองหาวิธีการแก้ปัญหาที่ปฏิบัติได้จริงก่อน จนบางครั้งก็อาจจะขาดความรอบคอบไป การสอนคนพวกนี้แก้ปัญหา หน้าหัวหน้าจึงต้อง

  • เพราะพวกเขาเป็นคนชอบเอาชนะ การท้าทายให้พวกเขาหาทางแก้ปัญหาจึงเป็นวิธีที่ดี
  • ให้คำแนะนำอย่างหนักแน่นว่าปัญหาที่ซับซ้อนนั้นสามารถใช้เวลาในการแก้ไขได้โดยไม่ต้องรีบเร่งจนเกินไป และต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียด
  • สนับสนุนพวกเขาในการเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ทำได้จริงและมุ่งผลลัพธ์
  • สอนให้พวกเขามองปัญหาในมุมมองที่กว้างขึ้น เช่น ผลที่กระทบต่อคนอื่น เป็นต้น

เป้าหมายการแก้ปัญหาของพวก Amiable คือ หาทางแก้ปัญหาที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย แต่เมื่อมีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นหรือมีคนที่ไม่เห็นด้วย การเดินหน้าแก้ปัญหาก็อาจหยุดชงักลงได้ หัวหน้าอย่างคุณจึงต้อง

  • เร่ิมต้นโดยการให้กำลังใจโดยชมเชยวิธีการแก้ปัญหาของพวกเขา
  • กระตุ้นหรือช่วยพวกเขาหาทางเลือกของการแก้ปัญหาแบบใหม่ ๆ และแตกต่างจากวิธีเดิม
  • ให้เวลาในการตอบข้อสงสัยของพวกเขาเกี่ยวกับทางเลือกใหม่ ๆ
  • ช่วยพวกเขาในการประเมินความเร่งด่วนของปัญหา

คนที่มองโลกในแง่ดีอย่างพวก Expressive มักจะไม่มองอะไรเป็นปัญหา พวกเขามักจะไม่เสียแรงไปกับการทำงานเล็ก ๆ และพวกเขาก็ไม่ต้องการให้เกิดข้อขัดแย้งกับคนอื่นด้วย แต่ด้วยทักษะเรื่องคน สัญชาตญาณ พลังการคิดบวก และความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจของพวกเขา จะมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหายาก ๆ ได้ เมื่อคุณต้องสอน Expressive ให้เป็นนักแก้ปัญหา คุณจึงควร

  • ชื่นชมพวกเขาในความสามารถของการมองคนและสถานการณ์
  • ต้องเน้นให้พวกเขาใช้ข้อเท็จจริงมากกว่าเพียงการใช้สัญชาตญาณหรือความรู้สึกในการแก้ปัญหา
  • ช่วยพวกเขากำหนดขั้นตอนการแก้ปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่ซับซ้อน

ถ้าคุณสามารถสอนให้คนของคุณแก้ปัญหาเป็น จะเป็นวิธีการป้องกันปัญหาที่จะถาโถมเข้ามาใส่คุณที่ดีที่สุด ทำให้คุณมีเวลาไปแก้ปัญหาที่สำคัญกว่าได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???