Coaching (33): Ask for OPINION 4
ในตอนนี้ผมจะกล่าวถึงขั้นตอนที่สองของการถามความคิดเห็น (Ask for OPINION) ซึ่งก็คือ การแก้ไขความคิดเห็น (MODIFYING ideas) ขั้นตอนนี้จะจำเป็นเมื่อผู้ปฏิบัติเสนอความคิดเห็นซึ่งผู้สอนมองเห็นว่าอาจจะเป็นปัญหาหรือเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้องหรือยังเป็นคำตอบที่ไม่ครบถ้วน
เรายังคงยึดหลักการสอนงานโดยหลีกเลี่ยงการตัดสินหรือการใช้ดุลยพินิจส่วนตัวหรือการรีบให้ความคิดเห็นเร็วจนเกินไป เพื่อฝึกฝนให้ผู้ปฏิบัติได้คิดหาคำตอบที่ถูก ดังตัวอย่างเช่น
- “น้องคิดว่าความคิดดังกล่าวจะนำไปใช้จริงได้หรือ?”
- “พี่ว่ามันไม่ใช่ความคิดที่ดี”
- “ก็ดีนะ แต่...”
- “ถ้าพี่เป็นเธอ พี่จะ...”
- “สิ่งที่น้องควรทำก็คือ...”
การตัดสินหรือการรีบให้ความคิดเห็นของผู้สอนที่เร็วเกินไป (ดังตัวอย่างข้างต้น) จะทำให้ผู้ปฏิบัติหยุดที่จะค้นหาคำตอบที่ถูกต้องนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นการบ่มเพาะนิสัยให้ผู้ปฏิบัติตอบโดยไม่คิด เพราะถ้าคำตอบของพวกเขาไม่ถูกต้อง ก็จะได้รับคำตอบที่ถูกต้องจากผู้สอนหรือหัวหน้าอยู่ดี
แทนที่ผู้สอนจะรีบให้คำคิดเห็นหรือบอกคำตอบที่ถูก ผู้สอนสามารถใช้การถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติคิดหาคำตอบที่ถูกต้องได้ เช่น
- “น้องเคยใช้วิธีนี้มาก่อนไหมครับ? แล้วได้ผลอย่างไร?”
- “น้องเคยเห็นคนอื่นใช้วิธีนี้มาก่อนไหมครับ? แล้วผลที่ได้เป็นอย่างไร?”
- “น้องได้คิดถึงเรื่อง...หรือเปล่าครับ?”
- “อะไรจเกิดขึ้น ถ้า...?”
ด้วยคำตอบของผู้สอนที่กระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติพยายามคิดหาคำตอบ ถ้าถูกกระทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอในระหว่างการสอนงาน จะเป็นวิธีการสอนทักษะการคิดได้ดีมากกว่าการเอาแต่ส่งคนไปเรียนคอร์สเรื่องการคิดแต่เพียงอย่างเดียว เพราะผู้ปฏิบัติจะได้ฝึกฝนการคิดจากเหตุการณ์การทำงานจริงและเห็นผลลัพธ์หลังจากลงมือปฏิบัติ สามารถนำมาใช้ปรับปรุงวิธีการคิดให้ดีขึ้นได้ทันที
อยากให้บรรดาหัวหน้า ลองฝึกฝนการถามเพื่อแก้ไขความคิดเห็นดูนะครับ อาจจะเริ่มต้นจากการดัดแปลงคำถามจากตัวอย่างข้างต้นให้เป็นสไตล์ของคุณเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ลูกน้องสามารถคิดต่อจนได้คำตอบที่ถูกต้อง เชื่อไหมครับว่า "ปัญหาของเรื่องนี้มักไม่ค่อยอยู่ที่การถามเท่าใดนัก แต่มักอยู่ที่หัวหน้าต้องบังคับตัวเองไม่ให้รีบบอกต่างหาก"
แล้วถ้าผู้สอนพยายามถามคำถามเพื่อแก้ไขความคิดเห็น (MODIFYING ideas) แล้วผู้ปฏิบัติยังไม่สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องได้ ผู้สอนจะมีวิธีรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร อดใจติดตามในตอนหน้านะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น