Coaching (34): Ask for OPINION 5
เพื่อให้ได้ความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติในระหว่างการสอนงาน ผู้สอนงานหรือโค้ชมักจะใช้การถามความคิดเห็น (Ask for OPINION) ในเรื่องใด ๆ จากผู้ปฏิบัติมากกว่าที่จะรีบบอกคำตอบให้ผู้ปฏิบัติทราบในทันที ขั้นตอนการถามความคิดเห็นนี้เริ่มต้นจากการที่ผู้สอนหรือโค้ชถามความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติ (ASKING ideas) ในกรณีคำตอบของผู้ปฏิบัติที่ได้รับนั้นไม่ถูกต้องหรือยังไม่ครบถ้วน ผู้สอนก็จะใช้การถามเพื่อแก้ไข (MODIFYING ideas) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติคิดหาคำตอบที่ถูกต้อง ดังนั้น การถามเพื่อแก้ไขจะทำได้ก็ต่อเมื่อผู้สอนได้รับคำตอบ (ที่ผิดหรือถูกแต่ยังไม่ครบถ้วน) จากผู้ปฏิบัติเท่านั้น แต่ถ้าผู้ปฏิบัติไม่สามารถตอบคำถามได้กระบวนการถามเพื่อแก้ไขก็ไม่สามารถกระทำได้ แล้วผู้สอนจะทำอย่างไร?
เมื่อผู้ปฏิบัติไม่ทราบว่าจะทำหรือพูดอย่างไร วิธีการที่เหมาะสมที่ผู้สอนควรใช้ก็คือการเสนอทางเลือก (Providing OPTIONS) ครับ
ขั้นตอนนี้จัดเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะว่าการให้ทางเลือกเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้ปฏิบัติยังคงดำรงความเป็นเจ้าของในสิ่งที่พวกเขาเลือกซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างภาระผูกพันของพวกเขาต่อความคิดเห็น คำแนะนำ หรือกลยุทธ์นั้น ๆ โดยปกติแล้ว ผู้ปฏิบัติย่อมจะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวพวกเขาเอง
ลองดูตัวอย่างของการให้ทางเลือกในสถานการณ์ต่อไปนี้
หัวหน้า: “ในวันนี้น้องอยากให้พี่ช่วยสังเกตทักษะเป้าหมายอะไรครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “ทักษะการเปิดการขายคะ”
หัวหน้า: “ได้ครับ แล้วทักษะการเปิดการขายมีกี่ขั้นตอนครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “มี 2 ขั้นตอนคะ ประกอบด้วย การสร้างสัมพันธภาพ (Building rapport) และการสร้างความสนใจ (Creating interest)”
หัวหน้า: “น้องอยากให้พี่สังเกตทั้งสองขั้นตอนเลยหรือเปล่าครับ?”
ลูกน้อง: “แค่การสร้างความสนใจก็พอคะ”
หัวหน้า: “โดยปกติแล้ว น้องมีวิธีสร้างความสนใจกับลูกค้าอย่างไรครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “หลังจากพูดคุยกับลูกค้าในเรื่องทั่ว ๆ ไปแล้ว หนูมักจะเอ่ยชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่การขายคะ แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องใช่ไหมคะ แล้วจะทำอย่างไรดีละคะ หนูไม่รู้จริง ๆ”
หัวหน้า: “มันก็มีอยู่หลายวิธีนะครับ ถ้าพี่ให้น้องเลือกระหว่าง (1) วิธีการเชื่อมโยงเข้ากับการเยี่ยมครั้งที่แล้ว หรือ (2) การเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งที่ลูกค้าสนใจ น้องอยากจะใช้วิธีไหนดีครับ?” (Providing OPTIONS)
ลูกน้อง: “งั้นหนูขอใช้วิธีเชื่อมโยงเข้ากับการเยี่ยมครั้งที่แล้วคะ”
การให้ทางเลือกมีหลักเกณฑ์ดังนี้ครับ
แล้วถ้าผู้ปฏิบัติไม่สามารถเลือกจากทางเลือกที่ผู้สอนให้ (ทั้ง ๆ ที่ผู้สอนก็ได้ให้ทางเลือกที่ตรงตามหลักเกณฑ์ข้างต้นทั้งหมดแล้ว) ผู้สอนจะทำอย่างไรต่อไปดี ต้องติดตามในตอนหน้านะครับ
เมื่อผู้ปฏิบัติไม่ทราบว่าจะทำหรือพูดอย่างไร วิธีการที่เหมาะสมที่ผู้สอนควรใช้ก็คือการเสนอทางเลือก (Providing OPTIONS) ครับ
ขั้นตอนนี้จัดเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะว่าการให้ทางเลือกเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้ปฏิบัติยังคงดำรงความเป็นเจ้าของในสิ่งที่พวกเขาเลือกซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างภาระผูกพันของพวกเขาต่อความคิดเห็น คำแนะนำ หรือกลยุทธ์นั้น ๆ โดยปกติแล้ว ผู้ปฏิบัติย่อมจะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวพวกเขาเอง
ลองดูตัวอย่างของการให้ทางเลือกในสถานการณ์ต่อไปนี้
หัวหน้า: “ในวันนี้น้องอยากให้พี่ช่วยสังเกตทักษะเป้าหมายอะไรครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “ทักษะการเปิดการขายคะ”
หัวหน้า: “ได้ครับ แล้วทักษะการเปิดการขายมีกี่ขั้นตอนครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “มี 2 ขั้นตอนคะ ประกอบด้วย การสร้างสัมพันธภาพ (Building rapport) และการสร้างความสนใจ (Creating interest)”
หัวหน้า: “น้องอยากให้พี่สังเกตทั้งสองขั้นตอนเลยหรือเปล่าครับ?”
ลูกน้อง: “แค่การสร้างความสนใจก็พอคะ”
หัวหน้า: “โดยปกติแล้ว น้องมีวิธีสร้างความสนใจกับลูกค้าอย่างไรครับ?” (ASKING ideas)
ลูกน้อง: “หลังจากพูดคุยกับลูกค้าในเรื่องทั่ว ๆ ไปแล้ว หนูมักจะเอ่ยชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่การขายคะ แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องใช่ไหมคะ แล้วจะทำอย่างไรดีละคะ หนูไม่รู้จริง ๆ”
หัวหน้า: “มันก็มีอยู่หลายวิธีนะครับ ถ้าพี่ให้น้องเลือกระหว่าง (1) วิธีการเชื่อมโยงเข้ากับการเยี่ยมครั้งที่แล้ว หรือ (2) การเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งที่ลูกค้าสนใจ น้องอยากจะใช้วิธีไหนดีครับ?” (Providing OPTIONS)
ลูกน้อง: “งั้นหนูขอใช้วิธีเชื่อมโยงเข้ากับการเยี่ยมครั้งที่แล้วคะ”
การให้ทางเลือกมีหลักเกณฑ์ดังนี้ครับ
- ผู้สอนต้องให้ทางเลือกที่ผู้ปฏิบัติสามารถกระทำได้ไม่ว่าจะเลือกทางเลือกใดก็ตาม
- ทางเลือกที่ให้นั้นจะต้องไม่ตั้งอยู่เฉพาะบนความชอบของผู้สอนเท่านั้น
- ทุกทางเลือกที่ให้เมื่อถูกนำไปปฏิบัติจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นบวก
- จำกัดทางเลือกให้ไม่เกิน 2-3 ทางเลือก ไม่เช่นนั้นจะก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้ปฏิบัติในการเลือก
แล้วถ้าผู้ปฏิบัติไม่สามารถเลือกจากทางเลือกที่ผู้สอนให้ (ทั้ง ๆ ที่ผู้สอนก็ได้ให้ทางเลือกที่ตรงตามหลักเกณฑ์ข้างต้นทั้งหมดแล้ว) ผู้สอนจะทำอย่างไรต่อไปดี ต้องติดตามในตอนหน้านะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น