Coachig (13): ทักษะการสอนงานของผู้สอน (Coach's Skills Overview)


ในบทก่อนหน้าผมได้อธิบายถึงทักษะของผู้ปฏิบัติ (Coachee) ในรูปของคำย่อ ‘SCAN’ ไว้เรียบร้อยแล้ว ในบทต่อจากนี้ไป เราจะเข้ามาสู่ทักษะของผู้สอนงานหรือ Coach

เพื่อง่ายต่อการจดจำ ผมได้กำหนดทักษะการสอนงานของผู้สอนให้อยู่ในรูปคำย่อ ‘COACH’ ดังนี้

C = CREATE supportive environment ผู้สอนงานต้องสร้างบรรยากาศที่ดี เพื่อให้ผู้ปฏิบัติให้ความร่วมมือในการกระบวนการสอนงาน
O = Ask for OPINION ผู้สอนงานจะใช้การถามเพื่อทำให้ผู้ปฏิบัติมีส่วนร่วมในกระบวนการสอนงาน
A = Observe AGREEABLE skills and outcome ผู้สอนงานจะเน้นการสังเกตทักษะเป้าหมายที่ผู้ปฏิบัติต้องการพัฒนาและผลลัพธ์ของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้อง
C = Feedback CONSTRUCTIVELY ผู้สอนงานจะให้ผลสะท้อนกลับในเชิงสร้างสรรค์แก่ผู้ปฏิบัติ
H = Monitor HARD Copy Action Plan  ผู้สอนงานจะติดตามแผนปฏิบัติงานที่ได้บันทึกเป็นเอกสารไว้

ขออนุญาตทบทวนขั้นตอนการทำงานภาคสนามสักเล็กน้อย การทำงานภาคสนามประกอบด้วยขั้นตอน (1) Start-of-the-Day Discussion (2) Pre-call Discussion (3) Sales Call (4) Post-call Discussion และ (5) End-of-the-Day Discussion เราสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการสอนงาน ‘COACH’ กับขั้นตอนการทำงานภาคสนามได้ดังนี้
·      การสร้างบรรยากาศที่ดีในการสอนงาน หรือ C ตัวแรกนั้นจะใช้ในทุกขั้นตอนของการทำงานภาคสนาม ตั้งแต่ Start-of-the-Day Discussion จนถึง End-of-the-Day Discussion
·      การถาม หรือ O จะใช้ในเกือบทุกขั้นตอน แต่ผู้สอนจะหลีกเลี่ยงการตั้งคำถามกับผู้ปฏิบัติต่อหน้าลูกหน้า ดังนั้น จึงไม่ค่อยเห็น O ในขั้นตอน Sales Call
·      การสังเกตทักษะเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ได้ หรือ A จะเกิดขึ้นในช่วง Sales Call
·      การให้ผลสะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ หรือ C ตัวที่สอง จะเกิดขึ้นในช่วง Post-call Discussion และ End-of-the-Day Discussion
·      การติดตาม หรือ H จะเกิดหลังจากการสอนงานในครั้งนั้นได้จบสิ้นแล้ว จนถึงช่วงเริ่มต้นของการสอนงานครั้งถัดไป
   ในบทต่อ ๆ ไปจะเจาะลึกถึงทักษะ C-O-A-C-H อย่างละเอียดทีละทักษะ ติดตามต่อนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???