Coaching (14): การสร้างบรรยาการศในการสอนงาน ตอนที่ 1 (CREATE Supportive Environment)


จากบทก่อน ๆ คุณผู้อ่านคงทราบแล้วนะครับว่า เงื่อนไขการสอนงานอย่างหนึ่งก็คือ การสอนงานจะเกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งผู้สอน (Coach) และ  ผู้ปฏิบัติ (Performer) ดังนั้น การสอนงานที่ดีต้องเริ่มต้นด้วยที่ผู้สอนสามารถสร้างบรรยากาศที่ทำให้ผู้ปฏิบัติรู้สึกถึงการได้รับความสนับสนุนจากจริงใจ ไม่เกิดความรู้สึกของการถูกคุกคาม ข่มขู่ หรือบังคับฝืนใจให้กระทำ เราอาจเรียกบรรยากาศดังกล่าวนี้ว่า บรรยากาศแห่งความสนับสนุน (Supportive Environment)

เมื่อพิจารณาจากขั้นตอนในการสอนงาน (Start-of-the-Day Discussion à Pre-call Discussion à Sales Call à Post-call Discussion à End-of-the-Day Discussion) หลายคนอาจเข้าใจว่า การสร้างบรรยกาศที่ดีในการสอนงาน จะเกิดขึ้นในช่วงตอนเริ่มต้นของการสอนงาน หรือ Start-of-the-Day Discussion เท่านั้น หากแท้ที่จริงแล้ว บรรยากาศที่ดีในการสอนงานที่ทำให้ผู้ปฏิบัติรับรู้ถึงความจริงใจในการสนับสนุนของผู้สอนนั้น เกิดขึ้นตลอดกระบวนการสอนงาน ตั้งแต่ Start-of-the-Day Discussion ไปจนถึง End-of-the-Day Discussion เลยทีเดียว เพียงแต่ในช่วงต้นของการสอนงาน จำเป็นที่ผู้สอนต้องใช้ความพยายามเป็นพิเศษในการสร้างบรรยากาศแห่งความสนับสนุนให้เกิดขึ้นให้ได้ครับ

เราสามารถแบ่งกลุ่มพฤติกรรมที่ผู้สอนแสดงออกในขณะมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับผู้ปฏิบัติออกเป็นได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ พฤติกรรมการสั่งการ (Directive Behaviors) และ พฤติกรรมการสนับสนุน (Supportive Behaviors)

ตัวอย่างของพฤติกรรมการสั่งการ ได้แก่ การจัดการ การจัดระเบียบ การสอน และ การควบคุม เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกโดยการใช้ปฏิสัมพันธ์ทางเดียว (One-way communication) ส่วนพฤติกรรมการสนับสนุน ได้แก่ การกระตุ้น การฟัง การถาม และการอธิบาย เป็นต้น จะสังเกตได้ว่าพฤติกรรมการสนับสนุนเป็นการใช้ปฏิสัมพันธ์สองทางระหว่างผู้สอนและผู้ปฏิบัติ (Two-way communication)

เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศการสอนงานที่ดี ผู้สอนจะเน้นการใช้พฤติกรรมการสนับสนุนมากกว่าพฤติกรรมการสั่งการ (Coaching is more supportive, less directive) เพราะการปฏิสัมพันธ์สองทางย่อมส่งเสริมให้อีกฝ่ายมีส่วนร่วมได้มากกว่าปฏิสัมพันธ์ทางเดียวนั่นเอง

แต่ขอทำความเข้าใจเสียแต่ต้นว่า ไม่ได้ความว่าการสอนงานจะไม่สามารถใช้พฤติกรรมการสั่งการได้ เพียงแต่เพื่อให้ได้บรรยาการศที่ดี เราจึงสนับสนุนการใช้พฤติกรรมการสนับสนุนมากกว่าด้วยเหตุผลข้างต้น
แล้วผู้สอนจะทราบได้อย่างไรว่าในสถานการณ์ใดที่ควรใช้กลุ่มพฤติกรรมใด คงต้องติดตามในฉบับหน้าแล้วนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???