Coaching (15): การสร้างบรรยากาศการสอนงาน ตอนที่ 2

เราได้ทราบแล้วนะครับว่า หัวหน้ามักจะใช้กลุ่มของพฤติกรรมสองประเภทในระหว่างการสอนงาน คือ พฤติกรรมการสั่งการ   (Directive Behaviors) ซึ่งได้แก่ การจัดการ การจัดระเบียบ การสอน และ การควบคุม และ พฤติกรรมการสนับสนุน (Supportive Behaviors) ในรูปของการกระตุ้น การฟัง การถาม และการอธิบาย และเพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศของความร่วมไม้ร่วมมือในระหว่างการสอนงาน หัวหน้าควรเลือกใช้พฤติกรรมการสนับสนุนมากกว่าพฤติกรรมการสั่งการ

แต่ก็ไม่ได้หมายถึง หัวหน้าจะไม่สามารถใช้พฤติกรรมการสั่งการได้ ความจริงแล้วศิลปะแห่งความเป็นผู้นำเกิดจากการใช้พฤติกรรมทั้งสองรูปแบบผสมผสานกัน มากบ้างน้อยบ้างโดยยึดหลักความยืดหยุ่นตามผู้ตามหรือลูกน้องเป็นสำคัญ (Different Strokes for Different Folks)

โดยส่วนตัวผมชอบประยุกต์ใช้หลัก Different Strokes for Different Folks กับ ทฤษฎี Social Styles  ครับ ถึงแม้จะดูเก่าแต่ไม่เคยเชยครับ ยังสามารถใช้ได้จนทุกวันนี้ ที่สำคัญยังทำความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ง่ายอีกด้วย

ทฤษฎี Social Styles แบ่งกลุ่มของพฤิตกรรมของมนุษย์ออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพฤติกรรมการแสดงออกถึงสิ่งที่ต้องการ (Assertive Behaviors) และ กลุ่มพฤติกรรมการตอบสนอง (Responsive Behaviors)

ทฤษฎีนี้แบ่ง Assertive Behaviors ออกเป็นสองขั้ว คือ กลุ่มที่มีแนวโน้มจะบอกถึงความต้องการของตัวเองให้คนอื่นทราบออกไปตรง ๆ เรียกว่า Tell และกลุ่มที่มีแนวโน้มที่บอกความต้องการให้คนอื่นทราบโดยอ้อม เรียกว่า Ask คุณสามารถเขียนพฤติกรรม assertive โดยลากเส้นแนวนอนหนึ่งเส้น ปลายเส้นด้านซ้ายมือของคุณเขียนคำว่า “Ask” และปลายเส้นด้านขวาเขียนคำว่า “Tell”

ขณะที่ Responsive Behaviors สามารถแบ่งออกได้สองขั้วเช่นกัน ได้แก่ กลุ่มที่ยึดงานเป็นหลัก เรียกว่า Task และกลุ่มที่ยึดคนเป็นหลัก เรียกว่า People ลองจินตนาการตามโดยการลากเส้นแนวดิ่ง (ให้ตัดผ่านจุดกึ่งกลางของเส้นแนวนอนที่แสดงพฤติกรรม assertive) ปลายด้านบนเขียนคำว่า “Task” ปลายด้านล่างเขียนคำว่า “People”

จากเส้นแนวดิ่งและแนวนอนที่ตัดกัน จะสามารถแบ่งคนออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้
(1)   Analyticals (ช่องบนซ้าย) คนพวกนี้จะมีพฤติกรรม assertive แบบ Ask และพฤติกรรม responsive แบบ Task
(2)   Drivers (ช่องบนขวา) จะมีพฤติกรรม responsive เหมือน Analyticals คือเป็นแบบ Task แต่มีพฤติกรรม assertive แบบ Tell
(3)   Amiables (ช่องล่างซ้าย) คนกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมตรงข้ามกับ Drivers นั่นคือมีพฤติกรรม assertive แบบ ask และพฤติกรรม responsive แบบ People
(4)   Expressives (ช่องล่างขวา) จะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ตรงข้ามกับ Analyticals คือมีพฤติกรรม assertive แบบ Tell และ responsive แบบ People



ในตอนหน้า ผมจะเจาะลึกถึงลักษณะของคนทั้งสี่ประเภทว่า จะมีวิธีการสังเกตอย่างไร


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???