Coaching (16): การสร้างบรรยากาศการสอนงาน ตอนที่ 3


เรายังอยู่ในทักษะแรกของผู้สอนงานคือการสร้างบรรยากาศสอนงาน หรือ CREATE supportive environment อยู่นะครับ โดยตอนที่แล้วเรามาถึงการใช้หลัก Different Strokes for Different Folks ในการปรับใช้พฤติกรรมของผู้สอนให้เหมาะกับผู้เรียนโดยใช้ทฤษฎี Social Styles ซึ่งแบ่งคนออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) Analyticals (2) Drivers (3) Amiables และ (4) Expressives

เราจะมีวิธีสังเกตเพื่อจัดหมวดหมู่ของคนได้อย่างไร ผมขอย้ำอีกทีนะครับว่าเป็นวิธีการสังเกต เพราะในชีวิตจริงเราไม่สามารถจับคนทุกคนมาทำแบบทดสอบได้ ต้องฝึกสังเกตจากพฤติกรรมของคนครับ

ขอเริ่มจาก Analyticals ก่อน คนกลุ่มนี้จะมีลักษณะทั่วไป ดังนี้
  • มักจะตัดสินใจบนข้อมูลและเหตุผล คนกลุ่มนี้โดยทั่วไปมักจะตัดสินใจช้าเพราะจะต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียและพิจารณาข้อมูลรอบด้านก่อนการตัดสินใจ
  • ให้ความสำคัญกับมาตรฐานและหลักการมากกว่าการยึดที่ตัวบุคคล
  • มีวิธีการบริหารจัดการที่เป็นระบบ มีลำดับขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน
  • จะลงมากระทำเมื่อเห็นผลที่ชัดเจนหรือมั่นใจว่าจะไม่ผิด
  • มักจะระมัดระวังไม่ผลีผลามที่จะให้คำมั่นสัญญาที่เร็วเกินไป
ลักษณะทั่วไปของ Drivers ประกอบด้วยพฤติกรรมดังต่อไปนี้
  • มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์มากกว่าวิธีการ วิธีอะไรก็ได้ที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์เร็วที่สุด
  • เมื่อตัดสินใจจะกระทำอะไรแล้วมักจะเข้ารับผิดชอบอย่างเต็มกำลังเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ
  • เมื่อเห็นโอกาสหรือความเป็นไปจะตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องได้ข้อมูลที่ครบถ้วนหรือความคิดเห็นของคนอื่น
  • ชอบความท้าทาย ไม่ชอบอะไรที่ซ้ำซากจำเจ มักจะมองหาความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • มักจะตั้งข้อสงสัยกับสถานภาพเดิม ๆ
  • ชอบแก้ปัญหา ไม่กลัวปัญหา เพราะปัญหามีไว้ให้พุ่งชน ไม่ใช่มีไว้ให้หลบเลี่ยง
พวก Amiables มีลักษณะทั่วไปที่สังเกตเห็นได้ดังต่อไปนี้
  • ทำอะไรเหมือนเดิม ๆ อะไรที่ดีอยู่แล้ว มักจะไม่เปลี่ยนแปลง
  • เป็นคนที่มีความอดทนสูง เป็นผึ้งงานที่ดี
  • มักจะมีนิสัยชอบช่วยเหลือคนอื่น มักจะคิดถึงคนอื่นก่อนตัวเอง
  • เป็นคนที่มีความจงรักภักดีต่อคนอื่น กลุ่ม หรือองค์กรสูง สังเกตได้ง่ายครับว่าคนพวกนี้มักจะไม่ค่อยเปลี่ยนงาน จะอยู่กับองค์กรหรือบริษัทใดบริษัทหนึ่งนาน ๆ
  • เป็นผู้ฟังที่ดี มักจะแสดงความเห็นอกเห็นใจหรือเห็นด้วยกับอีกฝ่ายหนึ่ง ถ้าใครต้องการคนที่่สามารถจะระบายความในใจให้ฟังได้โดยไม่ขัดละก็ แนะนำให้คุยกับพวก Amiables แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง
  • ชอบและมักจะสร้างบรรยากาศในการทำงานเดิม ๆ ที่สงบสุข มีความประสานกลมเกลียวกันมากกว่าบรรยากาศการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือมีความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ

กลุ่มสุดท้าย Expressives จะมีลักษณะเด่น ๆ ดังนี้
  • ชอบทำงานกับคน จะอึดอัดมากถ้าต้องทำงานโดยลำพังคนเดียว
  • ชอบบรรยากาศการทำงานที่ตื่นเต้น เร้าใจ หรือการมีส่วนร่วม
  • มีความสามารถในการแบ่งปันหรือถ่ายทอดถึงความฝัน วิสัยทัศน์ แรงจูงใจออกมาเป็นคำพูดได้ดี
  • สามารถกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ หรือทำให้ผู้อื่นเชื่อและคล้อยตามได้ดี
  • มักจะมองสถานการณ์หรือบุคคลในแง่ดีอยู่เสมอ

การฝึกฝนทำโดยเริ่มต้นประเมินคนรอบตัวก่อนว่าตรงกับลักษณะของคนกลุ่มใดมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีพฤติกรรมในทุกข้อ ขอให้มีพฤติกรรมส่วนใหญ่ก็เป็นอันใช้ได้ หรือไม่อาจใช้พฤติกรรมใดเพียงพฤติกรรมหนี่งในการตัดสินจำแนกประเภทของคน เพราะคนสองกลุ่มอาจมีพฤติกรรมร่วมบางอย่างเหมือนกันได้ เช่น การตัดสินใจเร็ว จะพบได้ทั้งพวก Drivers และ Expressives หรือ การตัดสินใจช้าจะพบได้ทั้งในพวก Amiables และ Analyticals เป็นต้น

และในทำนองเดียวกัน คุณก็สามารถประเมินตัวของคุณได้จากพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคุณว่าตรงกับคนกลุ่มใดมากที่สุดได้เช่นเดียวกัน  สำหรับคนที่ไม่มั่นใจหรือกลัวว่าจะเกิดอคติในการประเมิน ผมขอแนะนำให้คุณเลือกคนที่รู้จักคุณดีที่สุดมาซัก  3 หรือ 5 คน อธิบายทฤษฎี Social Styles ให้พวกเขาฟัง แล้วให้พวกเขาประเมินคุณในกระดาษโดยการลงคะแนนลับ (ไม่ให้แต่ละคนทราบ) แล้วคุณลองเอาผลลัพธ์ที่ได้มาดู คุณจะรู้เองว่าคุณเป็นคนประเภทใด เพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่คุณกระทำต่อบุคคลอื่น ไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดว่าคุณเป็น ดังนั้น การใช้บุคคลอื่นที่รู้จักเราดีเป็นผู้ประเมินก็นับเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพทางหนึ่งเช่นกัน

ในตอนหน้า ผมจะกล่าวถึงข้อดีและข้อเสียของคนแต่ละกลุ่ม เพื่อที่หัวหน้าจะสามารถประยุกต์ใช้จุดเด่นและแก้ไขจุดด้อยของลูกน้องได้อย่างเหมาะสม ติดตามในตอนหน้านะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Coaching (11): การเลือกทักษะเป้าหมาย ตอนที่ 3 (SELECT-3)

Coaching (31): Ask for OPINION ตอนที่ 2

The Art of Selling Skills (11): ปัญหาของใคร...คนนั้นแก้เอง???